Tóm tắt Google Marketing Live 2023

Trong tháng 5 này Google tổ chức 2 sự kiện lớn để giới thiệu các sản phẩm mới của mình. Điểm nhấn của cả 2 sự kiện là việc Google sẽ tích hợp AI vào tất cả các sản phẩm của mình. Google sẽ mang AI tới gần hơn với hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới.

Nếu bạn quan tâm tới AI sẽ được tích hợp vào những gì, giúp ích như thế nào, các sản phẩm mới của Googe thì có thể xem lại bản Keynote của sự kiện Google I/O tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=cNfINi5CNbY

Còn các cập nhật của Google cho marketing, Google Ads thì bạn có thể xem Keynote của Google Marketing Live 2023 tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=IoMWV4tEWMc

Còn nếu lười xem thì đây là một số điểm chính mà mình đã tổng hợp lại chủ yếu từ sự kiện Google Marketing Live 2023.

Giao diện mới khi bạn tìm kiếm với tích hợp AI – Nguồn: https://blog.google/products/search/generative-ai-search/

Google sẽ tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm của mình và trả lời trực tiếp các câu hỏi mà người dùng cần tìm kiếm.

Phần câu trả lời này với các anh em làm SEO sẽ thấy rất giống với phần Feature snippet hiện tại. Phần vị trí TOP 0 mà người làm SEO thường hay hướng tới do sẽ có được hiển thị cũng như traffic rất tốt. Feature snippet hiện tại sẽ trích dẫn một phần nội dung trong bài viết của bạn để hiển thị ra nhưng giờ đây thì phần nội dung này sẽ do AI thực hiện.

Câu trả lời của AI này được Google gọi là Snapshot và được thiết kế để trả lời các câu truy vấn dài của người dùng. Với các câu truy vấn mà Google không có đủ thông tin cũng như quá nhạy cảm thì khả năng là bạn sẽ không thấy AI làm việc.

Ví dụ như các câu truy vấn trong lĩnh vực YMYL (Your Money or Your Life) là lĩnh vực mà liên quan trực tiếp tới cuộc sống, sức khoẻ, tài chính… của người dùng thì khả năng cao là Google sẽ không để AI trả lời trực tiếp. Bởi tính cá nhân hoá của mỗi người là rất cao, việc Google AI đưa ra hướng dẫn chung chung mà người dùng thực hiện theo sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của họ. Google sẽ phải chịu trách nhiệm với các câu trả lời của AI.

Bên cạnh câu trả lời thì Google cũng đưa ra 3 trang web để người dùng có thể truy cập để tìm hiểu sâu hơn. Đây cũng là các trang web là nguồn chính mà AI tham khảo để đưa ra câu trả lời. Bạn có thể bấm vào để biết chính xác cách mà AI đã lấy thông tin, lấy nội dung nào từ website nào.

Bên dưới câu trả lời thì AI cũng cung cấp sẵn một số câu hỏi liên quan tới chủ đề của người dùng đang tìm. Bạn cũng có thể bấm vào Ask a follow up để truy cập vào phần chat với AI và hỏi thêm bất kỳ câu hỏi nào mà bạn mong muốn. Các kết quả quảng cáo trả tiền vẫn sẽ tiếp tục được hiển thị trong phần hỏi đáp thêm này. Điều này cũng giúp nhà quảng cáo có thêm vị trí để hiển thị quảng cáo.

Giao diện tìm kiếm với truy vấn tìm hiểu thông tin sản phẩm.
Nguồn: https://www.blog.google/products/search/search-generative-ai-tips/
Giao diện tìm kiếm trên điện thoại. Với quảng cáo Search ads vẫn ở vị trí trên cùng
Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=YABXDRNceFI

Với các truy vấn mang tính thương mại, mua sắm sản phẩm thì AI cũng liệt kê ra các sản phẩm liên quan. Với thông tin rất chi tiết như giá bán, đánh giá hay một đoạn mô tả ngắn về tính năng nổi bật của sản phẩm.

Về phần vị trí hiển thị thì Google Search vẫn sẽ hiển thị các nội dung quảng cáo ở trên đầu: Các quảng cáo Search Ads, Shopping ads. Sau đó mới mới phần trả lời của AI và bên dưới là các website tham khảo khác.

Hãy xem Video dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về công cụ tìm kiếm mới này

Dự đoán

Theo góc độ cá nhân thì sau khi Google cập nhật chính thức thì sẽ dần làm thay đổi hành vi của người dùng. Người dùng sẽ tìm kiếm với các từ khoá, các câu truy vấn dài hơn và chi tiết hơn. Các câu truy vấn sẽ mang tính trò chuyện nhiều hơn.

Với SEO thì lên được TOP 3 website bên cạnh câu trả lời của AI là khó hơn, website của bạn phải thật sự uy tín cũng như cung cấp nội dung chất lượng thì mới được AI dẫn lên làm nguồn tham khảo.

Và nhiều khả năng là lượng truy cập từ SEO sẽ giảm đi khi mà người dùng chỉ cần đọc câu trả lời của AI là đã đủ nội dung cần tìm rồi, nếu cần thêm thì họ lại hỏi AI chứ không quá cần thiết phải vào website nữa. Tuy có thể giảm đi nhưng lượng truy cập từ các kết quả tự nhiên vẫn là nguồn truy cập lớn và hũu ích với các doanh nghiệp.

Với search ads thì Google nói rằng họ sẽ theo dõi công cụ tìm kiếm mới này và có các điều chỉnh thích hợp để nhà quảng cáo vẫn có được hiệu quả tốt. Dù gì doanh thu của Google vẫn đến 80% là từ Search ads.

Còn người làm quảng cáo như chúng ta cần áp dụng triệt để các cập nhật mới khi tích hợp AI vào Google Ads. Sau này bạn không thể ngồi đấu giá thủ công cho từng từ khoá, viết mẫu quảng cáo thủ công hay nghiên cứu từ khoá như trước được nữa. Nhà quảng cáo phải sử dụng AI để có thể xuất hiện vào thời điểm quan trọng nhất với người tiêu dùng cũng như chiến thắng các nhà quảng cáo khác.

Và để có thể dùng AI tiếp cận đúng người ở đúng thời điểm với đúng thông điệp bằng giá thầu hợp lý thì Google đã mang tới cho chúng ta các tính năng sau:

Viết quảng cáo Search Ads bằng AI

Giờ đây bạn chỉ cần đưa vào URL trang đích mà bạn cần chạy quảng cáo thì Google AI sẽ truy cập đường link này để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn từ đó đưa ra các từ khoá, tiêu đề, mô tả, hình ảnh, sitelink… phù hợp để bạn có thể chạy quảng cáo. Đương nhiên bạn có thể sử dụng AI để nói rõ hơn mục đích của mình để AI tiếp tục gợi ý các nội dung hay hơn, phù hợp hơn nữa.

Tính năng này dự kiến được cập nhật vào tháng 7.

Tự động tạo mẫu quảng cáo cho Performance Max bằng AI

Tương tự như việc tạo mẫu quảng cáo search ở trên thì sau này với chiến dịch Performance Max bạn cũng chỉ cần đưa vào URL trang đích là Google AI sẽ đọc hiểu và trợ giúp bạn tạo ra mẫu quảng cáo, tiêu đề, mô tả, hình ảnh….

Tương tự như Midjourney thì Google AI có thể tạo ra các hình ảnh ngay trong Google Ads để bạn đưa vào mẫu quảng cáo bằng các câu gợi ý Prompt thích hợp.

Chỉnh sửa ảnh với Product Studio

Product Studio là nơi mà bạn có thể dùng để quản lý, sáng tạo, chỉnh sửa thêm cho hình ảnh sản phẩm. Một số tính năng chính như: tự động xoá nền, tăng độ phân giải của ảnh, thay đổi khung cảnh cho sản phẩm.

Đưa ảnh sản phẩm của bạn lên, nhập Prompt vào là AI sẽ cho bạn đã có 4 khung cảnh khác nhau để lựa chọn cho phù hợp. Rất nhanh và đơn giản, không cần tới thiết kế nữa rồi.

Tính năng này sẽ được cập nhật tại Mỹ vào cuối năm nay.

Tăng lượt xem Video với chiến dịch mới Video view

Chiến dịch này tập trung vào thúc đẩy lượt xem Video. Google sẽ sử dụng tối đa các định dạng video của bạn hiển thị ở tối đa các vị trí trên Youtube như In-stream, in-feed, Youtube short để mang về lượng xem video nhiều nhất có thể.

Loại chiến dịch này sẽ được thử nghiệm trong tháng sau.

Thúc đẩy nhu cầu với chiến dịch mới Demand Gen

Demand Gen là một loại chiến dịch mới mà Google Ads sẽ cung cấp. Chiến dịch này sẽ tiếp cận người dùng thông qua hình ảnh, video trên các sản phẩm như Youtube, Discovery, Gmail.

Đúng như tên gọi thì chiến dịch này sẽ phù hợp để người dùng biết tới và phát sinh nhu cầu với sản phẩm của mình. Chúng ta sẽ chạy được chiến dịch này với các tệp đối tượng như Lookalike (tệp đối tượng tương tự), tuỳ chỉnh các đối tượng cụ thể.

Bạn có thể đo lường chuyển đổi cũng như nhận báo cáo về tác động tới thương hiệu như thế nào với loại hình chiến dịch mới này.

Kiểm soát từ khoá đối sánh rộng với Broad match brand controls

Với các chiến dịch chạy từ khoá với đối sánh rộng thì việc Google bắt nhầm từ khoá, từ khoá quá rộng không liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của mình gây lãng phí ngân sách và chiến dịch chạy không hiệu quả thì giờ đây Google đưa thêm vào tính năng Broad match brand controls. Tính năng này cho phép bạn đưa lên danh sách thương hiệu của mình để Google biết được và chỉ lấy những lượng truy cập có liên quan tới thương hiệu mà bạn đã đưa lên mà thôi.

Trên đây là một số điểm chính, Google vẫn còn một số update khác hãy xem Keynote để có thể cập nhật đầy đủ nhất.

Kết luận

Google đã và sẽ tiếp tục tích hợp AI vào tất cả các sản phẩm của mình. Các công cụ mới, tính năng mới cho phép nhà quảng cáo làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. Mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

Tới đây các bạn sẽ nhàn hơn với các công cụ quảng cáo mà có thời gian tập trung hơn vào các chiến lược quan trọng.

Quan điểm của bạn như thế nào về các cập nhật sắp tới của Google. Hãy để lại bình luận phía bên dưới.

Leave a Comment